Liên hệ

Hướng dẫn tham gia Học kỳ Mùa thu 2021

Thanh Tu
2021-10-15

Với châm ngôn “Ai cũng có thể học lập trình”, STEAM Bus 2022 – dự án với quy mô toàn quốc đầu tiên của STEAM for Vietnam trong mùa hè này, đã đưa 10 buổi workshop HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ đẳng cấp quốc tế đến với hơn 400 em học sinh, sinh viên tại 5 tỉnh thành trên tổ quốc. Để đạt được thành tích này, không thể không nhắc đến đội ngũ tình nguyện viên đã làm việc hàng nghìn giờ nhằm đem đến những nội dung chất lượng cùng các hoạt động chuyên nghiệp cho các bạn học sinh. Vậy họ là ai? Hãy cùng STEAM for Vietnam gặp gỡ những nhân tố bí ẩn đứng sau thành công của STEAM Bus 2022 nhé!

 

Khởi hành từ thủ đô Hà Nội, STEAM Bus đã du ngoạn cổng trời từ địa đầu Tổ quốc Hà Giang, ghé ngang Đà Nẵng, dừng chân tại thành phố mang tên Bác và kết thúc hành trình tại cực Nam Cà Mau. 

Chiếc xe bus màu xanh ước mơ và màu đỏ đam mê có thể chạy băng băng trên tuyến đường từ Bắc vào Nam chính là nhờ yếu tố con người. Đằng sau STEAM Bus là một đội ngũ 200 tình nguyện viên vô cùng hùng hậu đến từ 12 múi giờ trên thế giới, làm việc không ngơi nghỉ để có thể biến dự án thành hiện thực.

Các nhân tố X, họ là ai? 

Bộ “ngũ” nhân tài của STEAM Bus 2022 bao gồm chị Hằng Nguyễn, chị Joy Vũ, chị Thảo Trần, anh Nam Phạm và anh Giang Nguyễn – các tình nguyện viên từ nửa vòng trái đất Hoa Kỳ đến nhân viên full-time của STEAM for Vietnam tại Hà Nội. Các anh chị đều có điểm chung đó là muốn cống hiến cho thế hệ tương lai, cho giáo dục STEAM nước nhà! 

Các nhân tố X

Khi tham gia hỗ trợ STEAM Bus 2022, các anh chị đều mong muốn giúp các em học sinh nắm vững kĩ năng Tư duy Máy tính, nâng tầm giáo dục STEAM Vietnam đạt chuẩn quốc tế, bình đẳng khả năng truy cập trang thiết bị hiện đại, và tăng tính cạnh tranh cho học sinh Việt Nam trong thị trường lao động quốc tế. 

Do đó, các hoạt động diễn ra xuyên suốt 2 tuần STEAM Bus được định hướng và sắp xếp chặt chẽ, nhằm đảm bảo chất lượng và trải nghiệm của phụ huynh học sinh. 

 
 

STEAM Bus: Cuộc hội ngộ các tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới

Câu hỏi: Là đầu tàu của dự án “khủng” nhất mùa hè này của STEAM for Vietnam, làm thế nào để chị có thể đưa STEAM Bus đến thành công ạ? 

Trả lời: (chị Hằng Nguyễn) 

Thành thật mà nói, đây là lần đầu tiên chị được dẫn dắt một chương trình, mà lại là chương trình cực lớn. Chị cảm thấy thành công này chính là kết quả của sự nỗ lực ngày đêm của hơn 200 tình nguyện viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Nếu không có sự chia sẻ và giúp đỡ của mọi người, sẽ không thể có một STEAM Bus thành công đến vậy. 

Suốt 4 tháng ròng rã, từ lúc bắt đầu khởi động dự án đến lúc xe lăn bánh, mọi người từ các nhóm vẫn liên tục làm việc, phối hợp chặt chẽ với nhau. Đến khi tổ chức, các STEAMese trên thế giới đã tranh thủ thời gian để tụ hội về gặp những người bạn, anh chị em đã làm việc cùng mình trong cả quãng đường dài. Người thì từ Mỹ, người thì từ Sing, mọi người ai ai cũng tranh thủ xếp lịch dù lịch trình dày đặc. Các bạn tình nguyện viên, một ngày chỉ ngủ được 4-5 tiếng để rồi lại tranh thủ di chuyển đến điểm tiếp theo cho kịp hành trình. Giữa trời nắng chang chang, mọi người chẳng ngại cực nhọc, tay chuyền nhau những thùng đồ cho kịp workshop tiếp theo. Những hình ảnh chị sẽ chẳng bao giờ quên. Tất cả tạo nên một mùa hè vô cùng sôi động, đáng nhớ và độc nhất “theo cách của STEAM”.

STEAM ở Hà Giang
“Nếu không có sự chia sẻ và giúp đỡ của mọi người, sẽ không thể có một STEAM Bus thành công đến vậy. “ – Chị Hằng Nguyễn

Câu hỏi: Khó khăn lớn nhất mà mọi người gặp phải trong hành trình STEAM Bus là gì ạ? 

Trả lời: (chị Joy Vũ) 

Với chị, khó khăn mà tụi chị gặp phải đó là lịch trình dày đặc, chương trình diễn ra trực tiếp nên khác xa với các sự kiện mình đã tổ chức online. Thêm vào đó, tại mỗi địa điểm, nhân lực hỗ trợ của STEAM for Vietnam không quá nhiều nên một người thường kiêm nhiều việc khác nhau. Tụi chị vừa phải đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ, vừa phải đảm bảo an toàn cho các em học sinh. 

Mặt khác, với career workshop, tụi chị gặp khó khăn khi phải vắt óc tìm kiếm nội dung hấp dẫn cho đối tượng độc giả là sinh viên Công nghệ thông tin. Cả nhóm đã phải đập đi xây lại, tranh luận nhiều lần để tìm kiếm ý tưởng tốt nhất, rồi lại đi tìm diễn giả phù hợp. Tụi chị đã chốt diễn giả trước 10 ngày diễn ra sự kiện, và phải đảm bảo nội dung chỉn chu, chất lượng tốt đến với các bạn sinh viên. 

Dù khó khăn là thế, nhưng được nhìn thấy sự thay đổi của các bạn học sinh qua các khoá học, được cùng các bạn tình nguyện viên làm việc hết công suất cho STEAM Bus, sứ mệnh của chị cùng STEAM for Vietnam sau hơn 2 nắm gắn bó không những không đổi mà còn vững vàng hơn.

Workshop CT HCM
“…được nhìn thấy sự thay đổi của các bạn học sinh qua các khoá học, được cùng các bạn tình nguyện viên làm việc hết công suất cho STEAM Bus, sứ mệnh của chị cùng STEAM for Vietnam sau hơn 2 nắm gắn bó không những không đổi mà còn vững vàng hơn.” – chị Joy Vũ

Câu hỏi: Kỉ niệm chị nhớ nhất trong hành trình trở về Việt Nam tham gia STEAM Bus là gì ạ? 

Trả lời: (chị Thảo Trần)

Đối với chị, kỉ niệm đáng nhớ nhất là chuyến đi gần 10 tiếng đồng hồ để đến với các em học sinh ở Hà Giang. Buổi workshop mà STEAM for Vietnam mang lên Hà Giang là buổi workshop Robotics cùng VEX IQ. Theo như chia sẻ của cô hiệu trưởng, các em chưa bao giờ được tiếp xúc với máy vi tính, với robot. Khi được biết máy tính là thiết bị để các thầy cô làm việc, trò chuyện, gặp mặt nhau xuyên lục địa, ánh mắt các con sáng bừng lên. Lúc đầu, các con còn bỡ ngỡ, đứng tụm 5 tụm 7 bên chú robot lạ kỳ, cùng những thiết bị lắp ráp chưa bao giờ thấy. Tuy nhiên, khi bắt đầu tham gia học, các con tiếp thu rất nhanh, hăng hái tham gia vào quá trình lắp robot cùng các anh chị trợ giảng. Nhiều em còn chưa thạo tiếng Kinh, nhưng lại nhanh chóng nhờ bạn dịch sang tiếng Mông để có thể theo kịp chương trình với các thầy cô. 

Sau chuyến đi trở về nước này, chị cảm thấy mình càng có thêm động lực để cùng STEAM for Vietnam tiếp tục cất bước trên hành trình ý nghĩa này. Việc STEAM for Vietnam đến, không những đem lại sân chơi cho các con học hỏi, mở ra một cánh cửa tri thức mới, mà còn mở ra một cầu nối giữa các con với thế giới khoa học rộng lớn, một thế giới mà các con trước đây không biết bao giờ mới được tiếp xúc. Biết đâu những kiến thức tưởng chừng như đơn giản ấy lại có thể sẽ thay đổi cả một đời của một bạn học sinh nào đấy tại Hà Giang…

Workshop Robotics HG
“Việc STEAM for Vietnam đến, không những đem lại sân chơi cho các con học hỏi, mở ra một cánh cửa tri thức mới, mà còn mở ra một cầu nối giữa các con với thế giới khoa học rộng lớn, một thế giới mà các con trước đây không biết bao giờ mới được tiếp xúc” – chị Thảo Trần

 

 
 

Xoá nhoà khoảng cách địa lí – sự hỗ trợ từ phía bên kia của địa cầu

Câu hỏi: Trong thời gian hỗ trợ STEAM Bus, anh Nam Phạm vẫn đang sinh sống và học tập tại Hoa Kỳ. Anh có thể chia sẻ bí quyết vừa sinh hoạt theo giờ Mỹ nhưng vẫn hỗ trợ STEAM Bus tại Việt Nam được không ạ? 

Trả lời: (Anh Nam Phạm) 

Làm việc tại Mỹ tất yếu không thể tránh khỏi khó khăn về giờ giấc. Tuy nhiên, vì thích trẻ con và cũng mong ước trẻ con ở Việt Nam biết được lập trình và tư duy máy tính nên anh đã cùng các trợ giảng khác hỗ trợ từ xa cho STEAM for Vietnam. STEAM Bus là sự kiện lớn, quan trọng, không thể để ra sai sót nên anh rất hồi hộp khi hỗ trợ các thành viên trong khâu kỹ thuật bao gồm Zoom, livestream Youtube trong suốt quá trình diễn ra sự kiện. Khi biết tin STEAM Bus đã diễn ra thành công tốt đẹp, dù không thể chia vui cùng mọi người do sống ở xa, nhưng anh cảm thấy rất mãn nguyện vì những gì anh cùng mọi người đã cống hiến vì tương lai trẻ em Việt Nam. 

Thêm vào đó, anh có hai bạn Đại sứ học STEAM rất tài năng tại Hà Nội là Việt Anh và Thuỳ Dung, các bạn rất thông minh, sáng tạo, nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ với các bạn khác trong STEAM Bus những trải nghiệm đã học được trong chương trình trải nghiệm của lớp CS 101 (cười). 

Workshop CT tại Fulbright
“… vì thích trẻ con và cũng mong ước trẻ con ở Việt Nam biết được lập trình và tư duy máy tính nên anh đã cùng các trợ giảng khác hỗ trợ từ xa cho STEAM for Vietnam.” – Anh Nam Phạm

Câu hỏi: Chúng em được biết anh hiện đang sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ. Không biết hành trình anh trở thành diễn giả khách mời cho workshop “Lập trình rồi, WHAT’S NEXT?” tại Đà Nẵng diễn ra như thế nào ạ? 

Trả lời: (Anh Giang Nguyễn) 

Anh đồng hành cùng STEAM for Vietnam hơn 1 năm, hỗ trợ bộ phận Marketing để phát triển mảng quảng cáo sử dụng các công cụ trên nền tảng Facebook. Mùa hè này, anh tranh thủ về nước nghỉ hè sau nhiều năm chưa quay trở lại. Trong thời gian du lịch ở miền Bắc Việt Nam thì anh có buổi gặp và kết nối với đại diện của STEAM for Vietnam. Đây cũng là lần đầu tiên anh được gặp mọi người ngoài đời sau thời gian cùng làm việc qua mạng. Sau buổi đó, thấy mọi người rủ tham gia workshop nên anh đi thôi! (cười) 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong thế giới công nghệ tại thung lũng Silicon, anh hy vọng rằng chia sẻ của anh đã giúp ích phần nào cho các bạn trẻ Việt Nam định hướng và lựa chọn đường đi phù hợp. Đây là trải nghiệm mùa hè rất đáng nhớ của anh, được gặp mặt trực tiếp và làm việc cùng mọi người tại STEAM for Vietnam, anh cảm thấy rất ý nghĩa.

Career Workshop ĐN
“Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong thế giới công nghệ tại thung lũng Silicon, anh hy vọng rằng chia sẻ của anh đã giúp ích phần nào cho các bạn trẻ Việt Nam định hướng và lựa chọn đường đi phù hợp.” – Anh Giang Nguyễn
 
 

TẠM KẾT

STEAM Bus là sáng kiến khởi đầu chuỗi dự án với mục đích kết nối nguồn lực để lan toả giáo dục STEAM đẳng cấp quốc tế dựa trên ba kết nối lớn: kết nối đội ngũ STEAM for Vietnam với phụ huynh và học sinh, kết nối với nhà trường và các thầy cô, và kết nối với các tổ chức giáo dục uy tín khác. Đây cũng nằm trong kế hoạch hiện thực hoá mục tiêu của ký kết hợp tác giữa STEAM for Vietnam và UNICEF, đem giáo dục bình đẳng tới 20 triệu trẻ em Việt Nam trong vòng 5 năm tới. 

STEAM Bus là dự án tâm huyết của các tình nguyện viên ở STEAM for Vietnam làm việc không ngơi nghỉ suốt 2 tuần khởi động. Dự án kết thúc đã để lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ và những động lực phấn khởi để tổ chức tiếp tục cho ra đời những dự án độc đáo trong tương lai. Hãy theo dõi STEAM for Vietnam để nắm bắt những thông tin mới nhất nhé! 

— — —

“STEAM Bus 2022: Ai cũng có thể học lập trình” là series thuật lại trải nghiệm đáng nhớ của phụ huynh, học sinh, và các thầy cô đồng hành cùng STEAM for Vietnam trên chặng đường đem giáo dục STEAM miễn phí và bình đẳng đến 20 triệu trẻ em Việt Nam mùa hè 2022. 

Theo dõi các phần tiếp theo của series STEAM Bus 2022: “Ai cũng có thể học lập trình” tại đây.

— — —

STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận 501(c)(3) được thành lập tại Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Science — Khoa học, Technology — Công nghệ, Engineering — Kỹ thuật, Arts — Nghệ thuật, Mathematics — Toán học) tại Việt nam. STEAM for Vietnam được thành lập và vận hành bởi đội ngũ tình nguyện viên là du học sinh và chuyên gia người Việt trên khắp thế giới.

— — —

🌐Facebook: STEAM for Vietnam

📧Email: hello@steamforvietnam.org

🌐Website: www.steamforvietnam.org

📺YouTube:  http://bit.ly/S4V_YT

🌐Zalo: Zalo Official

Women in Tech: Hãy sống với ước mơ của bạn!

Để kỉ niệm Women’s History Month – tháng tôn vinh phụ nữ, STEAM for Vietnam cho ra mắt series Women in Tech. Đây là chuỗi bài để tôn vinh những người phụ nữ trong công nghệ – dù bình thường hay nổi tiếng, dù ở Việt Nam hay nước ngoài, dù làm các công việc khác nhau nhưng đều có một điểm chung. Đó là đam mê với công nghệ và những công việc liên quan tới công nghệ, tận dụng chúng để mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống.

Đọc tiếp

Hướng dẫn tham gia Học kỳ Mùa thu 2021

Nhằm mong muốn giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hoàn thiện các bước cần chuẩn bị cho Học kỳ mùa Thu 2021, STEAM for Vietnam xin hướng dẫn tổng hợp quy trình đăng ký và tham gia các khoá CS 001, CS 101 và CS 102.

Đọc tiếp

Lập Trình — Kỹ Năng Nên Có Ở Mọi Ngành Nghề

Lập trình liệu có phải một ngành nghề khó khăn và khô khan? Cùng STEAM for Vietnam đọc ngay bài viết bên dưới để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé.

Đọc tiếp

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin
về các khóa học của STEAM for Vietnam

Đăng ký